Tích hợp giải pháp ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công tỉnh Thái Nguyên
12/07/2022
Chiều ngày 11/7, tại Thái Nguyên, Sở TT&TT Thái Nguyên phối hợp với Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), Câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam chính thức khai trương tích hợp giải pháp chữ ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương tích hợp chữ ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công tỉnh Thái Nguyên
Trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Thái Nguyên tại địa chỉ dichvucong.thainguyen.gov.vn, địa phương đang cung cấp 1.231 dịch vụ công mức độ 4, gồm 1.072 thủ tục hành chính cấp tỉnh, 115 thủ tục hành chính cấp huyện và 44 thủ tục hành chính cấp xã.
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, chữ ký số trở thành bộ phận quan trọng của hạ tầng số, giúp các giao dịch trên môi trường số được đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, công nghệ ký số USB token truyền thống có nhiều bất tiện như yêu cầu thao tác trên máy tính, luôn phải mang theo thiết bị cứng, tốn kém chi phí cho USB token.
Do đó, đối tượng sử dụng hiện tại chủ yếu là các tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, dùng trong các dịch vụ kê khai thuế, bảo hiểm xã hội và hải quan điện tử. Phạm vi sử dụng và tỷ lệ người dùng cá nhân vô cùng khiêm tốn.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm NEAC cho hay, đến nay có 1,5 triệu chữ ký số đang được các cơ quan, tổ chức sử dụng và khoảng 350.000 chữ ký số cá nhân. Nhưng hoạt động trực tuyến dùng chữ ký số mới giới hạn chủ yếu ở 4 hoạt động gồm hóa đơn điện tử, khai thuế điện tử, hải quan điện tử và bảo hiểm xã hội. Đối với dịch vụ công trực tuyến, việc sử dụng chữ ký số bước đầu được triển khai nhưng còn gặp khó khăn do người dân dùng dịch vụ chữ ký số của nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác nhau.
"Thái Nguyên là tỉnh đầu tiên giải quyết bài toán này, áp dụng theo một chuẩn thống nhất, nhờ đó tất cả nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số đều có thể kết nối qua Cổng dịch vụ công của tỉnh", ông Nguyễn Thiện Nghĩa thông tin.
Cụ thể, để phủ sóng chữ ký số cho người dân, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, Thái Nguyên là một trong những địa phương tiên phong tích hợp dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Ký số từ xa (Remote Signing) là giải pháp ký số mới, đáp ứng mức độ thuận tiện, tuân thủ và đảm bảo cao nhất trên thiết bị di động cho xác thực người ký. Với Remote Signing, người sử dụng không cần USB Token như ký số truyền thống, mà có thể sử dụng smartphone, máy tính bảng để thực hiện ký số. Remote Signing đem lại nhiều thuận tiện, đặc biệt là đối với người dùng cá nhân khi cho phép ký số mọi lúc, mọi nơi với chi phí hợp lý.
Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT&TT Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên cho hay: Việc tích hợp giải pháp ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công Thái Nguyên sẽ giúp đơn giản hóa việc người dân sử dụng chữ ký số, đồng thời vẫn đảm bảo tính toàn vẹn, tính xác thực và tính chống chối bỏ của dữ liệu khi được ký số. Nhờ đó, đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số của tỉnh Thái Nguyên.
Ông Ngô Tuấn Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam nhận định: Với ký số từ xa, người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng chính chiếc điện thoại di động đang dùng hàng ngày để ký. Đây là một thay đổi căn bản, thuận lợi cho người sử dụng.
“Chúng tôi kỳ vọng việc triển khai dịch vụ ký số từ xa rộng rãi sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam, góp phần hiện thực hóa mục tiêu của chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025 định hướng đến năm 2030, trong đó tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt trên 50%”, ông Ngô Tuấn Anh nói.
Đại diện NEAC, Sở TT&TT và các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng ký kết ghi nhớ cung cấp dịch vụ ký số từ xa cho người dân.
Cũng tại sự kiện khai trương, các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng ký kết bản ghi nhớ với Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên để cung cấp cho người dân sử dụng dịch vụ miễn phí trong 6 tháng.
Với thỏa thuận này, người dân Thái Nguyên có cơ hội trải nghiệm giải pháp ký số từ xa để thực hiện các giao dịch điện tử, nâng cao hiệu quả công việc, tăng tính công khai, minh bạch trong quản lý, tăng tính tiện ích và cải thiện lòng tin khi tham gia giao dịch điện tử.