Danh mục

Hội nghị “Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chữ ký số, xác thực điện tử cho đối tượng quản lý và cho xã hội” năm 2021

08/01/2022
Chiều ngày 29/12/2021, Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia đã tổ chức buổi Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chữ ký số, xác thực điện tử cho đối tượng quản lý và cho xã hội”.
Nội dung chính của Hội nghị tập trung giới thiệu về Chữ ký số và dịch vụ chứng thực Chữ ký số, vai trò của Chữ ký số trong chính phủ số, chuyển đổi số cũng như các hoạt động của doanh nghiệp mà trong đó Chữ ký số và dịch vụ chứng thực Chữ ký số là hạ tầng pháp lý cho các hoạt động giao dịch này.
Tham gia buổi hội thảo, ông Nguyễn Khơ Din – Giám đốc Bkav CA đồng thời cũng là Thư ký CLB chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam đã có bài tham luận với nội dung “Ký số từ xa (Remote Signing) Nền tảng thúc đẩy sự phát triển ứng dụng Chữ ký số cho cá nhân” ở Việt Nam. 
Bắt đầu từ năm 2009 sau khi luật giao dịch điện tử 2005 ra đời thì Chữ ký số đã được chứng minh là một công nghệ đảm bảo an toàn cao nhất cho các giao dịch điện tử tại Việt Nam, đảm bảo tính pháp lí cao nhất giúp cho các giao dịch điện tử được đảm bảo tính toàn vẹn, tính chống chối bỏ và tính xác định nguồn gốc.
Dịch vụ Chữ ký số ra đời giúp nhà nước và các tổ chức giải quyết được rất nhiều các bài toán khó như: Kê khai thuế điện tử, bảo hiểm xã hội, hóa đơn điện tử,.. Đối với lĩnh vực thuế, hiện nay có tới 99% Doanh nghiệp sử dụng Chữ ký số để kê khai thuế, giúp cho các Doanh nghiệp giảm thời gian nộp thuế. Theo thống kê của ngân hàng thế giới thì ở Việt Nam, mỗi doanh nghiệp hàng năm giảm từ 896 giờ xuống còn 384 giờ, giúp Việt Nam tăng 64 bậc trong bảng xếp hạng cạnh tranh của Ngân hàng thế giới. Đối với lĩnh vực BHXH, hiện nay hơn 90% Doanh nghiệp đã kê khai nộp BHXH qua dịch vụ điện tử, giúp tiết kiệm 60% chi phí cho Doanh nghiệp và Nhà nước. Đối với mảng hóa đơn điện tử, vừa qua Chính phủ và Bộ Tài chính đã chính thức mở cổng kết nối dịch vụ hóa đơn điện tử với cơ quan thuế, mục tiêu xây dựng CSDL tập trung về hóa đơn, thúc đẩy chuyển đổi số của ngành Thuế.
Hiện nay dịch vụ chứng thực Chữ ký số theo phương thức truyền thống vẫn còn tồn tại một số vấn đề bất cập. Thời gian vừa qua, trên 90% dịch vụ chứng thực Chữ ký số cung cấp cho các ngành thuế, hải quan, bảo hiểm đều sử dụng công nghệ USB Token. Công nghệ này đã thể hiện ra một số bất cập như: chưa thể sử dụng trên môi trường smartphone, máy tính bảng và hướng chủ yếu đến các đối tượng là doanh nghiệp; hơn nữa, chi phí dành cho thiết bị USB Token hiện nay chiếm tỉ lệ cao so với chi phí mà các doanh nghiệp, tổ chức bỏ ra để sử dụng dịch vụ chứng thực Chữ ký số công cộng. Với xu thế khan hiếm chip trên thế giới hiện nay thì CLB dự đoán chi phí USB Token sẽ ngày càng tăng cao vì vậy sẽ rất khó để có thể triển khai cho các đối tượng khách hàng cá nhân.
Hình thức ký số từ xa là hình thức tạo ra tiền đề giúp phát triển Ứng dụng Chữ ký số di động cho đối tượng cá nhân ở Việt Nam. Remote Signing hoạt động bao gồm 2 môi trường: TSP của nhà cung cấp dịch vụ tin cậy và môi trường từ xa bao gồm App Business và thiết bị SIC giúp xác thực trong quá trình ký. Thay vì xác thực bằng USB Token thì quy trình ký và xác thực đối với giải pháp Remote Signing là Người dùng sử dụng app trên Mobile để xác thực mỗi khi ký và giao dịch, khi ký thì cần xác thực bằng sinh trắc học như vân tay, Face-ID hoặc passcode trên điện thoại/máy tính bảng. Với hình thức này thì tốc độ ký sẽ nhanh hơn so với dùng USB Token vì khóa ký của người dùng được lưu vào thiết bị tập trung là HSM đạt chuẩn EN 419 221-5 và quá trình kích hoạt chữ ký số thông qua Module SAM đạt chuẩn EN 419 241-2.
Remote Signing giúp giải quyết các bài toán mà chữ ký số USB chưa giả quyết được như: Đối với các đối tượng là các hộ kinh doanh có thể sử dụng điện thoại/máy tính bảng để tạo hóa đơn và ký các hóa đơn ngay trên các thiết bị di động. Đối với các nhà đầu tư chứng khoán, hiện nay các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ hay các giao dịch qua internet banking đều sử dụng cách xác thực chủ yếu là qua OTP. Tuy nhiên đối với hình thức xác thực qua OTP được chứng minh còn tồn tại một số điểm yếu có thể khắc phục bằng Chữ ký số, do vậy trong thời gian tới với hình thức ký số từ xa hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của các nhà đầu tư cũng như các cá nhân sử dụng internet banking cùng hàng triệu các cá nhân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến khác.
CLB Chữ ký số đánh giá sự ra đời của dịch vụ chứng thực Chữ ký số từ xa Remote Signing là tiền đề tạo ra một thị trường hỗ trợ cho việc sử dụng các ứng dụng Chữ ký số dành cho đối tượng cá nhân với hàng chục triệu thuê bao góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Theo vcdc

Tin tức hoạt động liên quan khác

Thành viên - Hội viên

  • Địa chỉ : 155 An Trạch - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội
  • Điện thoại : 024 62901028
  • Email : vcdc@vnisa.org.vn
  • Website: www.vcdc.vn